Với tác giả vừa tập tành sáng tác mà nói, truyên ngắn giúp tác giả hoàn thành truyện nhanh hơn mà không bị bỏ dỡ. Đồng thời việc sáng tác xong một tác phẩm, nhất là tác phẩm đầu tiên cực kỳ quan trọng và cần thiết. Tác giả được xem như bước qua quá trình tập sự là người có ít nhất một tác phẩm hoàn thành dù ngắn hay dài. Có điều chìm đắm trong thành công bé nhỏ là điều dễ khiến con người trì trệ và khó lòng bước tới đỉnh cao thật sự. Vậy, sáng tác truyện ngắn hay truyện dài sẽ tốt hơn?

Ưu Điểm

  1. Truyện Ngắn:
  • Với truyện ngắn, nội dung truyện sẽ ngắn và ít tình tiết hơn. Tác giả có thể tập trung làm nổi bật một vài điểm của câu chuyện như cốt truyện, ý tưởng, tính cách nhân vật, sự miêu tả phong cảnh... thay vì phải control quá nhiều chi tiết phù hợp tính logic như với truyện dài.
  • Truyện ngắn là truyện thường từ 10 chương hoặc tầm 20.000 chữ trở xuống. Với số chữ này, tác giả không cần bỏ quá nhiều thời gian tập trung cho truyện cũng không sợ bỏ xót chi tiết hay nhân nào khiến truyện trở nên hụt hẫng với độc giả. Với truyện ngắn, các tác giả non tay dễ dàng kiểm soát toàn cảnh của câu chuyện, tuyến nhân vật cũng như mối quan hệ của mạch truyện đỡ phức tạp hơn hẳn.
  • Tác giả có thể đầu tư vào cách hành văn và lối viết truyện, tạo nên sự khác biệt so với những tác giả khác. Khi tác giả định hướng được lối sáng tác của mình, ở những tác phẩm tiếp theo bạn sẽ dễ dàng sáng tác truyện dài hơn, cũng như mở rộng mạch truyện và các sự kiện đan thắt phù hợp.

2. Truyện Dài:

  • Truyện dài thường là mục tiêu chính của các tác giả đã viết chắc tay hoặc từng có kinh nghiệm viết lách. Vì truyện dài cần tác giả phải kiểm soát nhiều yếu tố hơn. Cũng như tính logic cao hơn truyện ngắn, dù là thể loại gì đi chăng nữa, mạch truyện cũng phải có liên kết cũng như cao trào một cách hợp lý.
  • Với truyện dài, số lượng chương lẫn chữ không hề có giới hạn. Rất nhiều truyện có dài từ năm này qua năm khác hoặc lên tới con số hàng triệu chữ tùy vào ý tưởng và sự sáng tạo của tác giả. Với lượng nội dung đồ sộ và các tuyến nhân vật đan xen nhau, truyện dài cần được tác giả kiểm soát thật kỹ để tránh thiếu xót hoặc quên mất những nhân vật, tình tiết quan trọng.
  • Tác giả có đủ khả năng viết truyện dài sẽ trau dồi được nhiều cách hành văn độc đáo vì kinh nghiệm cũng như quá trình viết truyện. Sự từng trải của từng nhân vật cũng là của chính tác giả.

Nhược Điểm

  1. Truyện Ngắn:
  • Truyện ngắn là sự lựa chọn hàng đầu của những tác giả mới vào nghề, dẫn tới các tác phẩm vẫn còn vài phần non nót và lỗi nhất định như lỗi chính tả, văn phong hán ngữ... khiến tác giả dễ dàng chìm đắm trong thành công nhất thời mà quên mất còn cả con đường dài và nhiều thứ cần học hỏi khác.
  • Vì không cần đầu tư quá nhiều vào nội dung và mạch truyện dẫn tới tác giả sẽ khó lên tay hơn. Muốn thành công không nên đi đường tắt quá nhiều, hãy mạnh dạn vượt qua ranh giới an toàn của bản thân nào!

2. Truyện Dài:

  • Với nội dung đồ sộ và các ý tưởng chồng chéo vào nhau dễ khiến tác giả lạc lối trong chính thế giới mình tạo ra. Nếu không cẩn thận, tác giả rất dễ chán nản với tác phẩm của mình và bỏ dở giữa chừng. Khi chưa thật sự chắc tay và đủ tự tin, các bạn có thể thử viết hoàn vài truyện ngắn trước khi chọn truyện dài. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng sự kiên nhẫn và rèn luyện tính nhẫn nại rất tốt.

Tham gia @Tinh Hội và theo dõi Fanpage Vietnovel Orgin để cập nhật, trao đổi, thảo luận.... với các tác giả và độc giả!