Để hoàn một tác phẩm dù là truyện ngắn hay truyện dài cũng mất rất nhiều thời, công sức và cả trí tuệ. Sau đây là vài hướng dẫn sáng tác truyện ngắn giúp bạn dễ dàng hoàn thành tác phẩm hơn!

Ý Tưởng Độc Đáo

Ý tưởng là một thứ gì đó khá mơ hồ. Nó có thể đột nhiên nảy ra vào bất kỳ lúc nào trong cuộc sống của bạn. Đó có thể là một dòng tin tức, một câu nói đùa hoặc giả mấy câu chuyện tám nhảm của các bà hàng xóm. Bất kỳ thứ gì cũng là điều khơi gợi ý tưởng và tạo thành một tác phẩm tuyệt vời.

Hãy để ý bất kỳ điều gì xung quanh bạn và đặt câu hỏi cho nó. Vì dụ vì sao biển quảng cáo thường được gắn đèn sặc sỡ hay vì sao vạch qua đường màu trắng. Những câu hỏi và đáp án bạn tự suy đoán, tự tìm kiếm sẽ mang lại cho bạn vô vàn những ý tưởng cũng như bổ trợ một lượng kiến thức lớn cho bạn đấy!

Sống là không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức, đừng bao giờ bỏ quên bản thân trong những thành công bé nhỏ và chìm đắm trong sự an toàn nhất định nhé!

Nếu bạn đang bí ý tưởng thì ghé qua Writer's Block là gì, tại sao tác giả cần nhận thức vấn đề này?, một bài viết rất hay về việc cạn kiệt ý tưởng các bạn nhé!

Tập Trung Làm Nổi Bật Một Điểm

Dù là truyện ngắn hay truyện dài cũng được tạo thành từ các yếu tố như cốt truyện, tuyến nhân vật, tính cách nhân vật, lối hành văn... cùng những điểm khác. Với truyện dài, tác giả có thể tha hồ đánh mạnh vào các điểm trên tùy theo mỗi giai đoạn của truyện, nhưng với nội dung không dài của truyện ngắn lại khác. Tác giả chỉ cần chọn một điểm mạnh của bạn thân và tập trung vào đó. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua các điểm khác nhé.

Với mỗi truyện ngắn khác nhau, tác giả có thể đánh mạnh vào các yếu tố khác nhau để tìm ra điểm mạnh của bản thân. Khi đó đã biết bản thân có ưu điểm gì, lúc này tác giả có thể tha hồ sáng tác rồi!

Cốt Truyện Và Tình Tiết Không Phi Logic

Tuy chỉ là truyện ngắn nhưng bất kỳ câu truyện nào cũng cần tính thích hợp nhất định. Bạn không thể viết truyện trinh thám nhưng phi logic, cũng không thể viết truyện ngược với nội dung tươi sáng được. Văn phong và tình tiết của truyện cần phù hợp với thể loại cũng như hoàn cảnh truyện. Như vậy sẽ khiến truyện cuốn hút và nổi bật hơn.

Với nhưng thể loại truyện đặc biệt mang tính logic cao như trinh thám, pháp y và các nghành nghề cần chuyên môn cao, tác giả cần là một người có lượng kiến thức nhất định. Bằng không truyện sẽ trở nên loãng và cực kỳ nhàm chán. Tuy chỉ là truyện ngắn nhưng đừng khinh thường yếu tố này trong truyện nhé.

Nếu cảm thấy mình không phù hợp với những thể loại cần kiến thức trên, bạn có thể chọn viết truyện tình cảm, truyện ma, huyền huyễn... cần sự tưởng tượng và sáng tạo cao chẳng hạn!

Đừng quên tham gia @Tinh HộiFanpage Vietnovel Origin để nâng cao tay nghề, thảo luận, trao đổi cùng các tác giả và độc giả khác nhé!