Ký Sinh Trùng (Parasite) là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc hiếm hoi đạt giải Oscar vào đầu năm 2020 cùng các giải thưởng danh giá khác.

Ký sinh trùng (Parasite) là một bộ phim điện ảnh hài kịch đen của Hàn Quốc, được ra mắt công chúng vào năm 2019 do Bong Joon-ho làm đạo diễn. Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên: Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong, Choi Woo-sik và Park So-dam. Tác phẩm đã đoạt giải thưởng Cành cọ vàng khi tham dự Liên hoan phim Cannes 2019 tại Pháp và qua đó chính thức trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử nhận giải thưởng này.
Tháng 2 năm 2020, bộ phim làm nên lịch sử khi giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất - BEST PICTURE và 3 giải khác tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 gồm Đạo diễn xuất sắc nhất - Best Director cho Bong Joon-ho, Kịch bản gốc hay nhất - Best Original Screenplay, Phim quốc tế hay nhất - Best International Feature Film. Thắng 4 trên 6 đề cử Oscar, với giải lớn nhất BEST PICTURE Phim hay nhất, Ký sinh trùng - Parasite trở thành phim ngoại ngữ và là phim châu Á đầu tiên đoạt giải này.

Ký Sinh Trùng xoay quanh hai gia đình người Hàn Quốc thuộc hai tầng lớp tượng trưng nhưng đối lập nhau là GIÀU và NGHÈO. Kèm theo đó là những biểu tượng và hình ảnh tượng trưng cho những vấn đề mà hai tầng lớp này gặp phải.

Ký Sinh

Ký sinh trùng và vật chủ là một dạng tồn tại vô cùng phổ biến trong cuộc sống và xã hội hiện nay. Có thể hai thuật ngữ mang hơi hướng chuyên môn này khiến bạn cảm thấy xa lạ vì sinh hoạt hằng ngày hiếm khi được nói tới. Tuy bạn không nói ra, không nghe thấy thường xuyên nhưng bằng một cách nào đó. Mối liên kết kỳ lại này lại hiện hữu hằng ngày ngay trước mắt bạn.

Ví dụ như những chú bọ ký sinh trong chó mèo, con cái sống ký sinh vào cha mẹ, nhân viên ký sinh vào công ty... cùng vô vàn những mối quan hệ khác nữa. Có điều theo quan điểm cá nhân, mình lại thấy trong Parasite này, mối quan hệ nói đúng hơn phải là cộng sinh mới đúng.
Theo mạch phim, bạn sẽ nhìn thấy nhà Kim sống bán và nhà Park, hay cả hai vợ chồng người giúp việc cũ cũng vậy. Thế nhưng bạn cũng không thể bỏ qua những chi tiết khi bà Park không cách nào ôm đồm việc nhà vì đụng vào thứ gì cũng đổ bể và gia đình Park chẳng thể sống thiếu người giúp việc. Chẳng phải họ sống mà không thể thiếu nhau hay sao? Vậy chẳng phải dùng từ cộng sinh sẽ đúng hơn à?

Trong sinh học và sinh thái học, ký sinh là một mối quan hệ cộng sinh không tương hỗ giữa các loài, trong đó có một loài là ký sinh, sống bám vào loài kia là vật chủ hay ký chủ.
Cộng sinh là hiện tượng cùng nhau chung sống trong thời gian lâu dài giữa hai hay nhiều loài sinh vật khác nhau.

Cộng Sinh

Đa phần khi người ta nhắc tới ký sinh, họ người nghĩ là một loài bám vào một loái khác để sống. Họ chỉ nhìn thấy nhà Kim sống bám vào nhà Park mà hiếm ai nghĩ ngược lại rằng thật chất thiếu những người giúp việc, nhà Park cũng chẳng làm nên cơm cháo gì!
Theo định kiến của xã hội, việc người nghèo bị coi thường là một lẽ dĩ nhiên. Họ không nhận ra hoặc không muốn nhận ra nếu không có người nghèo, những công việc người giàu chẳng muốn làm sẽ ra sao?

Trên thế giới này không có gì tồn tại dư thừa cả. Mọi thứ xuất hiện đều có một ý nghĩa riêng của nó. Đừng nhìn phiến diện và đánh giá mọi thứ chỉ từ một mặt. Nếu bạn là một người làm nghệ thuật, hẳn bạn sẽ hiểu rõ điều này nhất. Tỷ như những tác giả sáng tác truyện hoặc viết truyện online chẳng hạn, họ sẽ hiểu rõ những lời chỉ trích và phê bình đem tới lợi và hại thế nào cho cả tác phẩm lẫn tinh thần họ. Và hẳn một nhà nghệ thuật như đạo diễn Bong Joon-ho cũng hiểu rõ điều này nên ông lồng ghép tình tiết này vào phim cực kỳ tài tình và đầy ẩn ý mà không phải ai cũng nhận ra.

Reviewer: Bửu Bửu