1. Hãy Sáng Tác Trước Đi Đã

Đúng, trước khi muốn xuất bản sách, điều đầu tiên bạn cần làm là có một cuốn sách hoàn chỉnh. Việc sáng tác một cuốn sách nói khó không khó nhưng chắc chắn chẳng phải điều dễ dàng. Với thời đại công nghiệp hiệp đại như bây giờ, bạn có thể thông qua internet mà tìm hiểu được rất nhiều kiến thức về quá trình xuất bản sách.

Xuất bản sách với có những ưu, nhược điểm nhất định, thế nhưng nhìn chung, được thỏa mãn niềm đam mê thì hẳn các tác giả cũng chẳng ngại việc khó đâu. Điểm khác biệt giữ người với người chẳng phải là nằm ở đây đó sao. Bạn có thể từ bỏ, thế nhưng điều khiến bạn có thể thành công, ở mọi lĩnh vực lại là sự kiên trì và lòng dũng cảm vươn lên trong khó khăn.

2. Chọn Người Đại Diện Hay Tự Liên Hệ Với Nhà Xuất Bản

Ưu Điểm: Người đại diện ở đây cũng giống như người đại diện cho ca sĩ, diễn viên vậy. Sau khi gửi bản thảo tới người đại diện mà bạn đã tìm hiểu, họ sẽ đọc và quyết định xem liệu câu truyện, tác phẩm do tự bạn sáng tác có phù hợp với thị hiếu, lợi nhuận và tính khả thi cho sự phát triển sau này hay không. Từ đó mà quyết định ký hợp đồng với bạn. Sau khi hợp đồng hoàn tất, thứ bạn cần là làm theo lời họ, còn những việc như xuất bản sách, quảng bá tác phẩm.... đều được người đại diện làm hết cả rồi. Điều duy nhất bạn làm chỉ đơn giản là sáng tác mà thôi.

Nhược Điểm: Việc ký hợp đồng mang tính pháp lý cao, bạn cần phải đọc thật kỹ nội dung. Thậm chí khi tìm người đại diện, bạn cũng nên tìm kiếm những người có độ tin cậy cao hoặc có người quen biết giới thiệu nhằm nâng cao sự tin tưởng giữa hai bên. Đồng thời, niềm tin cũng rất quan trọng trong mối quan hệ này. Đa phần khi ký hợp đồng xong, tất nhiên bạn vẫn là tác giả của cuốn sách đó. Thế nhưng sẽ không còn toàn quyền sáng tạo chính nữa. Vì một khi xuất bản truyện bạn cũng đã muốn có được lợi nhuận từ việc này rồi. Thương mại hóa "sáng tác" sẽ mang tới những ràng buộc nhất định từ thị trường sách, thị hiếu độc giả, khả năng quảng bá.... và vô càn những điều khác.

Nói thì nói thế, mỗi cách đều có những ưu nhược điểm riêng. Thay vì phải chạy khắp nơi để tìm kiếm một nhà xuất bản sách phù hợp, tự chi tiêu các khoản chi phí và lấy công làm lời thì việc có một người đại diện sẽ giúp bạn rất nhiều đấy!

3. Tự Lực Xuất Bản Sách

Thay vì ký đại diện với người đại diện, bạn có thể tự xuất bản sách nếu cảm thấy đủ khả năng "giao tiếp" để hoàn thành những quá trình như xin giấy phép xuất bản, hiệu đính... kèm theo những giấy tờ cần có khác. Với khoảng 1000 cuốn sách được xuất bản, bạn cần mất từ 20 cho tới 30 triệu đồng. Tổng số tiền này sẽ do bạn tự bỏ ra, đây là chưa tính những chi phí lặt vặt cùng công sức, thời gian.

Vì thế, nếu bạn là một tác giả viết truyện vì đam mê, yêu thích sự trải nghiệm và có tài chính ổn định, không đi làm hoặc có đi làm nhưng không nhiều thì việc tự xuất bản sách sẽ đem tới cho bạn những trải nghiệm khá tuyệt.

Ngược lại, nếu bạn vẫn chưa có tài chính ổn định và mong muốn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc xuất bản sách thì tốt nhất hãy chọn một người đại diện đáng tin nhé!

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!