1. Tắt Đèn - Ngô Tất Tố

Chị Dậu, nhân vật chính trong truyện là một người vợ hiền, mẹ đảm. Nếu ở thời hiện đại, hẳn chị sẽ là người phụ nữ truyền thống luôn chăm lo cho gia đình. Thế nhưng không may, chị là nhân vật trong Tắt Đèn có bối cảnh nửa phong kiến, nửa thực dân, định sẵn cuộc đời chị sẽ không thể nào tốt đẹp gì cho cam.
Thuế má khiến hai vợ chồng Chị Dậu lâm vào bước đường cùng tới mức chị phải đem bán đứa con gái lớn và bầy chó vừa đẻ trong nhà chỉ để có vài chục đồng lo cho cái nhà nay chẳng còn là nhà.
Nhưng cuối cùng vẫn chưa đủ, khi người nhà lí trưởng lần nữa tới ép sưu thuế, Chị Dậu tuyệt vọng chống trả khiến chị phải đi tù....
Tác phẩm phê phán những bất công mà người dân phải chịu ở cái cảnh nửa nạc nửa mỡ lúc bấy giờ. Gia đình năm người nay người cha bị bệnh sống dở chết dở, người mẹ phải bỏ xứ mà đi, đứa con gái lớn bị bán theo cái cách còn thua cả một con chó, đứa con trai giữa phải đem cho nhà hàng xóm nhận nuôi hộ. Cuối cùng, trong căn nhà đó chỉ còn lại người cha chẳng biết sống nay chết mai cùng đứa con trai 2 tuổi luôn khát sữa mẹ....

2. Chí Phèo - Nam Cao

Chí Phèo vốn là một anh thanh niên lương thiện nhưng bị bọn giàu có gian ác ép vào đường cùng, khiến anh không chỉ mất hết tương lai mà chẳng còn hy vọng gì vào con người.
Lấy bối cảnh địa chủ thời xưa, mỗi nhân vật trong Chí Phèo đại diện cho một tầng lớp thời ấy. Truyện bộc lộ hết hoàn cảnh đói nghèo cực khổ, bị áp bức đến đường cùng của dân ta. Giá trị của những người nghèo bị người giàu mặc sức chà đạp. Chỉ cần bạn nghèo, dù là pháp luật cũng không thể bảo vệ được bạc. Ở cái thời mà người ta còn phải lo liệu ngày mai có còn nước gạo để húp không thì ai dám lo chuyện bao đồng.

3. Truyện Kiều - Nguyễn Du

Nguyễn Du, một trong những đại thi hào của nước ta. Truyện Kiều được viết dưới dạng thơ nôm thể lục bát. Truyện Kiều từng gây ra khá nhiều tranh cãi về quá khứ từng ở trong Lầu Ngưng Bích cùng nhiều lần trở thành vợ của người khác. Thế nhưng, chúng ta vẫn không thể phủ nhận đây là tác phẩm kinh điển trong nhiều thập kỷ qua.
Cuộc đời Kiều tuy gian truân và khổ ải, nhưng cuối cùng nàng vẫn giữ được một tấm lòng thiện lương khi tác hợp cho Kim Trọng và em gái Thúy Vân của mình.

4. Số Đỏ - Vũ Trọng Phụng

5. Vợ Chồng A Phủ - Tô Hoài

6. Vợ Nhặt - Kim Lân

Vợ Nhặt nói về hai phận bèo dạt mây trôi vô tình gặp được nhau rồi kết thành vợ chồng. Không chỉ có thế, truyện lấy bối cảnh nạn đói năm 45, khiến hàng triệu đồng bào của chúng ta phải bỏ mình. Giữa thời loạn lạc, sống còn chưa biết được tới ngày mai không thì việc kết duyên vợ chồng thật sự là ước mơ xa xỉ của rất nhiều người, đấy là còn chưa kể tới việc dựng dục con cái.
Ở thời đại đó, mọi người thường nghĩ đẻ nhiều con sau này về già sẽ được nhờ, nhưng nạn đói hoành hành lại dồn người dân vào con đường cùng...

7. Cánh Đồng Bất Tận - Nguyễn Ngọc Tư

Cánh Đồng Bất Tận đã giúp Nguyễn Ngọc Tư dành được không ít các giải thưởng danh giá. Vào năm 2010, bộ truyện này cũng được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên và nhận được vô số lời khen chê của giới phê bình.

Đừng quên LIKE và FOLLOW Fanpage Vietnovel OriginNhóm tác giả Tinh Hội để cập nhập thông tin về việc viết lách và sáng tác các bạn nhé!