Ra mắt đọc giả vào tháng 6 năm 2020, “Mệnh Số” là tác phẩm đầu tay của tác giả Cuồng Việt Sử.

Cuộc Nội Chiến Trịnh – Nguyễn Phân Tranh Lần Thứ Bảy.

Cuộc nội chiến Trịnh – Nguyễn phân tranh lần thứ bảy, tục thường gọi Linh Giang hội chiến (Linh Giang tức sông Gianh) diễn ra vào năm 1672, là cuộc nội chiến cuối cùng trong chuỗi các cuộc chiến tranh giữa thế lực Bắc triều của vua Lê chúa Trịnh và thế lực Nam triều của chúa Nguyễn kéo dài suốt bốn mươi lăm năm.

Tiểu thuyết  sáng tác dựa trên lịch sử “Mệnh Số” tái hiện lại một thời điểmnội chiến thảm liệt của dân tộc Việt Nam. Khi Tây Định Vương Trịnh Tạc quyết định dốc hết binh lực Bắc triều tiến hành nam chinh và Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần lập tức cử binh Nam triều chống trả. Cuộc nội chiến Trịnh – Nguyễn phân tranh lần thứ bảy nổ ra, làm cho sinh linh đồ thán, nhân dân hai vùng Nghệ An, Thuận Hóa đa phần phải ly hương, tha phương cầu thực, mười nhà không còn được một.

Trong không khí chiến tranh khốc liệt, các nhân vật chính, phụ, có thực và hư cấu lần lượt xuất hiện. Nhân vật lịch sử như Nam triều Nguyên Soái Nguyễn Phúc Thuần, Chiêu Vũ hầu Nguyễn Hữu Dật, Tây Định Vương Trịnh Tạc hay Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần. Các nhân vật hư cấu như Nguyễn Cửu Minh, Trần Ngọc Lâm, Thanh Long, Bạch Hổ, đặc biệt là Tống Phước Thanh, người con gái yêu thầm Nguyễn Phúc Thuần hay Nguyễn Đức Phong, lão đại của Kim Long Thất Tử.

Trong “Mệnh Số”, tác giả Cuồng Việt Sử đã miêu tả từ trung tâm là cuộc Linh Giang hội chiến lần thứ bảy, tiếp đó là mở rộng sang các mối quan hệ khác như tình anh em, tình yêu nam nữ, tình thầy trò, tình cảm giữa cha mẹ với con cái,… trong bối cảnh chiến tranh khói lửa ác liệt.

Một Nhân Vật Đặc Biệt Bị Che Khuất Trong Dòng Chảy Của Lịch Sử

Cuộc nội chiến Trịnh – Nguyễn phân tranh là cuộc chiến ác liệt nhất, hỗn loạn nhất của lịch sử Việt Nam. Giai đoạn lịch sử này đã được nhiều tác giả sử dụng như bối cảnh chính trong nhiều tác phẩm văn học đương thời.

Đến lượt tác giả Cuồng Việt Sử, đã thể hiện lịch sử thông qua cuộc đời một nhân vật cụ thể đó chính là Nam triều Nguyên Soái Nguyễn Phúc Thuần.

Dựa trên một sự kiện lịch sử có thật, tác giả đã dựng nên một bức tranh về một thời kỳ lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam. Qua “Mệnh Số”, tác giả đã lột tả được không khí chiến tranh thảm liệt, đồng thời khắc họa thành công nhiều tuyến nhân vật khác nhau.

Ngay từ những chương đầu tiên, tác giả đã khắc họa một quang cảnh chiến tranh đẫm máu, không khoan nhượng giữa hai phe Trịnh – Nguyễn.

Với “Mệnh Số”, câu chuyện không chỉ là mô tả một cuộc chiến tranh, mà còn là một bức tranh về cuộc sống, về tình người của xã hội Nam triều lúc bấy giờ.

Nhân vật chính Nguyễn Phúc Thuần với thân phận con trai thứ tư của Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần, Nam triều Nguyên Soái, dưới ngòi bút của tác giả đã thể hiện rõ những đức tính quý báu mà người xưa thường đề cao “Nhân – Lễ - Nghĩa – Trí – Tín”.

Một nhân vật tài năng như thế cuối cùng vẫn phải bị bạo bệnh mất đi. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Mọi sự trên đời vốn dĩ vẫn luôn là như vậy. Mệnh số mỗi người, ai có thể biết trước được.

Một Bộ Tiểu Thuyết Lịch Sử Đáng Xem

Truyện sáng tác “Mệnh Số” đã hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ truyền tải các thông điệp bên trong của mình nhờ bút pháp của tác giả Cuồng Việt Sử.

Là sự khốc liệt đến tận cùng của cuộc nội chiến Trịnh – Nguyễn phân tranh, là sự đau khổ khi người yêu cùng các anh em kết nghĩa ra đi, là sự day dứt khi suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc nội chiến, là sự toan tính đối với nền chính trị đất nước. Hay sự hân hoan của người dân Nam triều khi hòa bình lập lại, sự đau khổ của gia đình mất đi người thân vì chiến tranh, sự trống rỗng trong khi mất động lực trong cuộc sống.

Cuối cùng, hình ảnh đôi bướm cùng đàn bướm hòa quyện vào nhau bay lên trời cũng có thể coi như một kết thúc có hậu cho tất cả.

Với xã hội đương thời, kiến thức lịch sử đã trở thành thứ gì đó xa xỉ, lớp người trẻ đa phần không có hứng thú với lịch sử Việt Nam.

Bác từng nói “Dân ta phải biết sử ta”. Biết ở đây không chỉ là đọc qua, mà còn phải tìm hiểu, phân tích và đưa ra nội dung chính xác nhất.

Hi vọng với sự phát triển của xã hội, những người trẻ sẽ quay lại với những giá trị thiêng liêng nhất đó chính là lịch sử đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Để mỗi người đều có thể trở thành những nhà lịch sử trẻ tuổi, nắm vững được nội dung trong dòng chảy lịch sử vẻ vang của dân tộc và mãi xứng đáng là một người con đất Việt.

Writer: Cuồng Việt Sử